วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

บทที่ 20 พระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับคริสตจักรของคุณ

ขอให้พระเกียรติจงมีแด่พระองค์ในคริสตจักรและในพระเยซูคริสต์ตลอดทุกชั่วอายุคนเป็นนิตย์ อาเมน
เอเฟซัส 3:21

ฝ่ายดาวิดเมื่อได้ปฏิบัติในคราวอายุของท่านตามพระทัยของพระเจ้าและได้ล่วงหลับไป...
กิจการ 13:36

งานอดิเรกอย่างหนึ่งของผมคือ การทำสวน ผมคิดว่าเหตุผลอย่างหนึ่งที่ผมชอบมันก็เพราะมันเข้ากับวิธีที่พระเจ้าพัฒนาบุคลิกของผม ผมชอบมองดูสิ่งต่าง ๆ เติบโต ผมมักจะตื่นเต้นเมื่อเห็นต้นไม้แต่ละชนิดเติบโตแตกต่างกัน ไม่มีต้นไม้ชนิดใดที่เติบโตในลักษณะเดียวกัน หรือเร็วเท่ากัน ต้นไม้แต่ละชนิดเติบโตต่างกัน คริสตจักรแต่ละแห่งก็เติบโตต่างกันด้วย พระเจ้าประสงค์ให้คริสตจักรของคุณไม่เหมือนที่อื่น

จากการสังเกตต้นไม้แต่ละชนิด ผมเห็นว่าไฝ่จีนมีการเติบโตที่น่าทึ่งที่สุด เราฝังหน่อลงในดิน แล้วสี่หรือห้าปีผ่านไป ไม่มีอะไรเกิดขึ้น คุณรดน้ำใส่ปุ่ย รดน้ำอีก ใส่ปุ่ยอีก รดน้ำอีก ใส่ปุ่ยอีก แต่ไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้น ไม่มีจริงๆ แต่ประมาณปีที่ห้ามันจะเปลี่ยนแปลงอย่างน่าตื่นเต้น ภายในหกสัปดาห์ไฝ่จีนจะสูงพุ่งพรวดถึง 90 ฟุตสารานุกรมเวิลค์ บุ๊ค บันทึกว่าไฝ่ต้นหนึ่งอาจสูงขึ้นสามฟุตภายในยี่สิบสี่ชั่วโมง ดูแล้วไม่น่าเชื่อว่าพืชที่แน่นิ่งอยู่เป็นปี ๆ จะเติบโตพรวดพราดขนาดนั้น แต่มันเป็นอย่างนั้นเสมอสำหรับต้นไฝ่

ในการสรุปหนังสือเล่มนี้ ผมอยากให้คำแนะนำสุดท้าย คือ อย่ากังวลกับการเติบโตของคริสตจักรคุณ จงจดจ่ออยู่กับการทำให้วัตถุประสงค์ของคริสตจักรสำเร็จ รดน้ำ ใส่ปุ่ย พรวนดิน และถอนวัชพืชต่อไป พระเจ้าจะทำให้คริสตจักรเติบโตในขนาดที่พระองค์ต้องการ ในอัตราที่เหมาะกับสถานการณ์ของคุณที่สุด

พระเจ้าอาจอนุญาตให้คุณรับใช้เป็นปี ๆ โดยมองเห็นผลเพียงเล็กน้อย อย่าท้อถอย ใต้ผิวดินกำลังมีบางสิ่งที่คุณมองไม่เห็นเกิดขึ้น รากกำลังหยั่งลงและแผ่ออกเพื่อเตรียมการสำหรับอนาคตข้างหน้า แม้ในเวลาที่คุณไม่เข้าใจพระปัญญาในสิ่งที่พระองค์กระทำ คุณต้องวางใจพระเจ้า จงเรียนรู้ที่จะดำเนินชีวิตด้วยความมั่นใจว่าพระองค์รู้ว่าพระองค์กำลังทำอะไร

จงจำสุภาษิต 19:21 "ในใจของมนุษย์มีแผนการเป็นอันมาก แต่พระประสงค์ของพระเจ้านั่นแหละจะดำรงอยู่ได้" ถ้าคุณสร้างงานรับใช้ขึ้นบนพระประสงค์นิรันดร์ของพระเจ้า คุณจะไม่มีทางล้มเหลว มันจะดำรงอยู่ จงทำสิ่งที่คุณรู้ว่าถูกต้องต่อไป แม้ในเวลาที่คุณท้อถอย "อย่าให้เราเมื่อยล้าในการทำดี เพราะว่าถ้าเราไม่ท้อใจแล้ว เราก็จะเก็บเกี่ยวในเวลาอันสมควร" (กาลาเทีย 6:9) เช่นเดียวกับต้นไฝ่ เมื่อถึงเวลาพระเจ้าก็สามารถพลิกผันสิ่งต่าง ๆ ในเวลาเพียงข้ามคืน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คุณยังคงสัตย์ซื่อต่อพระประสงค์ของพระองค์

เป็นคนที่เคลื่อนไปด้วยวัตถุประสงค์

คริสตจักรที่เคลื่อนไปด้วยวัตถุประสงค์ย่อมนำโดยผู้นำที่เคลื่อนไปด้วยวัตถุประสงค์ กิจการ 13:6 หนึ่งในข้อพระคัมภีร์ประจำตัวผม บอกว่าดาวิดเป็นคนที่เคลื่อนไปด้วยวัตถุประสงค์ "ฝ่ายดาวิดเมื่อได้ปฏิบัติในคราวอายุของท่านตามพระทัย (พระประสงค์) ของพระเจ้า และได้ล่วงหลับไป" ผมคิดไม่ออกว่าจะมีคำจารึกที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ ลองนึกดูว่าถ้าคุณตายไปแล้วมีคำจารึกที่หลุมศพของคุณว่า "ท่านได้ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้าในคราวอายุของท่าน" ผมอธิษฐานว่า เมื่อผมตายขอให้พระเจ้าสามารถพูดถึงผมแบบนี้ และแรงจูงใจที่ผมเขียนหนังสือนี้ก็เพื่อพระองค์จะพูดถึง คุณ แบบนี้เมื่อคุณตายด้วย เคล็ดลับของการรับใช้ที่เกิดผลคือ การทำให้ทั้งสองส่วนของข้อนี้สำเร็จ

ท่านปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า

พลังผลักดันสำคัญของหนังสือเล่นนี้คือ เพื่ออธิบายพระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับคริสตจักร และแนวทางปฏิบัติสำหรับคริสเตียนทุกคนด้วย ในฐานะผู้ติดตามพระคริสต์ เราต้องใช้ชีวิตของเราเพื่อการนมัสการ รับใช้ ประกาศ สร้างสาวก และสามัคคีธรรม เมื่อคริสตจักรยอมให้เราทำสิ่งเหล่านี้ร่วมกัน เราก็ไม่เดียวดาย

ผมหวังว่าเมื่อคุณอ่านหนังสือเล่มนี้ คุณจะสัมผัสถึงความปรารถนาแรงกล้าที่ผมมีต่อคริสตจักร ผมรักคริสตจักรด้วยสุดหัวใจของผม มันเป็นความคิดที่เจิดจ้าที่สุดเท่าที่ผมเคยมี ถ้าเราตั้งใจจะเป็นเหมือนพระเยซู เราต้องรักคริสตจักรเหมือนที่พระองค์รัก และเราต้องสอนคนอื่นให้รักด้วย "พระคริสต์ทรงรักคริสตจักรและทรงประทานพระองค์เองเพื่อคริสตจักร... เพราะว่าไม่มีผู้ใดเกลียดชังเนื้อหนังของตนเองมีแต่เลี้ยงดูและทนุถนอม เหมือนที่พระคริสต์ทรงกระทำแก่คริสตจักร เพราะว่าเราเป็นอวัยวะแห่งพระกายของพระองค์" (เอเฟซัส 5:25; 29-30) คริสเตียนมีมากเหลือเกินที่ชอบใช้คริสตจักร แต่ไม่รักคริสตจักร

เท่าที่ผมสามารถเข้าใจพระประสงค์ของพระเจ้า ผมมีความหวังเพียงสองประการสำหรับงานรับใช้ของผม คือ เป็นศิษยาภิบาลของคริสตจักรท้องถิ่นแห่งหนึ่งตลอดชีวิต และหนุนใจศิษยาภิบาลคนอื่น การดูแลอภิบาลคริสตจักรที่ประกอบด้วยสาวกของพระคริสต์เป็นความรับผิดชอบและสิทธิพิเศษยิ่งใหญ่ที่สุด และเกียรติสูงสุดเท่าที่ผมคิดได้ ผมได้กล่าวแล้วว่า ถ้ามีวิธีลงทุนชีวิตของผมให้เกิดประโยชน์กว่านี้ ผมก็จะทำ เพราะผมไม่อยากใช้ชีวิตของผมอย่างไร้ค่า ภารกิจในการนำคนมาหาพระคริสต์และเป็นสมาชิกในครอบครัวของพระองค์ พัฒนาเขาให้เป็นสาวกที่ยิ่งใหญ่ เสริมกำลังและฝึกฝนเขาให้พร้อมสำหรับพันธกิจส่วนตัว และส่งเขาออกไปเพื่อทำภารกิจแห่งชีวิตให้สำเร็จ เหล่านี้คือวัตถุประสงค์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ผมไม่สงสัยเลยว่ามันคู่ควรที่จะมีชีวิตและสละชีวิตเพื่อวัตถุประสงค์เหล่านี้หรือเปล่า

ในคราวอายุของท่าน

คำจารึกส่วนที่สองของดาวิดนั้นสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่าส่วนแรก ท่านปฏิบัติตามพระทัยของพระเจ้า "ในคราวอายุของท่าน" เราไม่สามารถรับใช้พระเจ้าในคราวอายุของคนอื่น นอกจากในคราวอายุของเราเอง พันธกิจต้องทำในบริบทของยุคสมัยและวัฒนธรรมของเรา เราต้องทำพันธกิจกับคนในวัฒนธรรมตามที่เป็นจริงไม่ใช่ตามภาพในอดีตที่เรานึกอยู่ในสมองของเรา เราสามารถใช้ประโยชน์จากสติปัญญาและประสบการณ์ของผู้นำคริสเตียนที่ยิ่งใหญ่ในอดีต แต่เราไม่สามารถเทศนาและรับใช้อย่างที่เขาทำ เพราะเราอยู่ในวัฒนธรรมที่ต่างกัน

พันธกิจของดาวิดเข้ากับยุคสมัยและกาลเวลา ท่านปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า (ซึ่งเป็นนิรันดร์และไม่เปลี่ยนแปลง) ในคราวอายุของท่าน (ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปตามกระแส) ท่านรับใช้ในลักษณะที่เหมาะกับกาลเวลา ท่านทั้งรักษาจุดยืนที่ถูกต้องและตามยุคสมัย ทั้งตรงตามพระคัมภีร์และเหมาะกับสังคม

การเป็นคนทันสมัยโดยไม่โอนอ่อนความจริงเป็นวัตถุประสงค์ของคริสตจักรแซดเดิลแบ็คมาตั้งแต่เริ่มต้น เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน กฏเกณฑ์ก็เปลี่ยนไปเล็กน้อย ถ้าเราทำสิ่งที่เราเคยทำมาตลอด เราก็จะหยุดอยู่แค่ที่ที่เราเคยอยู่ อดีตอยู่เบื้องหลังเรา เราสามารถใช้ชีวิตได้แค่ในวันนี้ และเตรียมพร้อมสำหรับพรุ่งนี้ เราต้องดำเนินชีวิตตามบทกวีของโลเวลล์ เมสันนำมาใส่ทำนองเพลงเมื่อสองร้อยปีที่แล้ว

ภารกิจที่ข้าฯ มีต้องรักษา เพื่อมุ่งหาพระสิริแด่พระเจ้า
ช่วยวิญญารอดพ้นตายทุกค่ำเช้า และสร้างเขาให้ควรคู่อยู่เมืองฟ้า
พระทรงเรียกข้าฯ หวังทำจนครบถ้วน รับใช้ล้วนในยุคนี้ไม่ช้า
สุดกำลังสุดแรงกายสุดใจข้าฯ ตามบัญชาพระประสงค์องค์ราชัน

การวัดความสำเร็จ

คุณจะวัดความสำเร็จในงานรับใช้ได้อย่างไร มีคำจำกัดความที่รู้จักกันดีในเรื่องความสำเร็จในการเป็นพยาน ซึ่งกล่าวทำนองนี้ "การเล่าเรื่องพระเยซูคริสต์โดยอาศัยฤทธิ์เดชของพระวิญญาณบริสุทธิ์ และมอบการเกิดผลไว้กับพระเจ้า" ผมอยากแปลงประโยคนี้ และใช้สำหรับการรับใช้ที่ประสบความสำเร็จว่า งานรับใช้ที่ประสบควสำเร็จคือ "การสร้างคริสตจักรบนพระประสงค์ของพระเจ้า โดยฤทธิ์เดชของพระวิญญาณบริสุทธิ์และคาดหวังผลจากพระเจ้า"

ผมไม่รู้ว่าบทสุดท้ายของเรื่องราวของคริสตจักรแซดเดิลแบ็คจะเขียนอย่างไรแต่ผมมั่นใจว่า "พระองค์ผู้ตั้งต้นการดีไว้ในพวกเรา จะกระทำให้สำเร็จจนถึงวันแห่งพระเยซูคริสต์" (ฟป. 1:6) ทุกสิ่งที่พระเจ้าเริ่มต้น พระองค์จะทรงทำให้สำเร็จ พระองค์เป็นอัลฟาและโอเมกา เป็นเบื้องต้นและเบื้องปลาย พระองค์จะทำงานต่อไปจนพระประสงค์ของพระองค์สำเร็จในคริสตจักรแซดเดิลแบ็ค และในคริสตจักรอื่น ๆ ที่เคลื่อนไปด้วยวัตถุประสงค์

พระเยซูตรัสว่า "ให้เป็นไปตามความเชื่อของเจ้าเถิด" (มธ. 9:29) ผมเรียกสิ่งนี้ว่า "ปัจจัยความเชื่อ" มีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลต่องานรับใช้ของคุณซึ่งคุณควบคุมไม่ได้ เช่น ภูมิหลัง สัญชาติ อายุ และพรสวรรค์ของคุณ สิ่งเหล่านั้นพระเจ้ากำหนดโดยอำนาจสิทธิ์ขาดของพระองค์ แต่ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่คุณควบคุมได้ นั่นคือคุณเลือกจะเชื่อพระเจ้ามากแค่ไหน

จากการศึกษาคริสตจักรต่าง ๆ ที่เติบโตเป็นเวลาหลายปี ผมพบว่าปัจจัยร่วมในคริสตจักรที่เติบโต ไม่ว่าจะเป็นคณะใดหรืออยู่ในทำเลแบบไหน คือ ผู้นำที่ไม่กลัวที่จะเชื่อพระเจ้า คริสตจักรต่าง ๆ ที่เติบโตมีผู้นำที่คาดหวังว่าคริสตจักรเขาจะโต พวกเขาเป็นคนแห่งความเชื่อที่เชื่อในพระสัญญาของพระเจ้า แม้ในเวลาที่ท้อใจ และนี้คือเคล็ดลับของทุกสิ่งที่เกิดขึ้นที่คริสตจักรแซดเดิลแบ็คเราเชื่อว่าพระเจ้าทำการอัศจรรย์ที่ยิ่งใหญ่ และเราคาดหวังให้พระองค์ใช้เรา โดยพระคุณเพราะความเชื่อ นั่นเป็นสิ่งที่เราต้องตัดสินใจ และเป็นสิ่งที่คุณต้องตัดสินใจด้วย

บางครั้งสถานการณ์ของคริสตจักรอาจดูเหมือนสิ้นหวังในมุมมองของมนุษย์แต่ผมเชื่อมั่นคง เหมือนที่ประสบการณ์ของเอเสเคียลพิสูจน์ (อสค. 37) ว่า ไม่ว่ากระดูกจะแห้งเพียงใด พระเจ้าสามารถระบายลมปราณใหม่เข้าไปในมัน คริสตจักรทุกแห่งสามารถกลับมีชีวิตได้ ถ้าเรายอมให้พระวิญญาณเติมเราด้วยความเข้าใจใหม่ในพระประสงค์ของพระองค์ นั่นคือการเป็นคริสตจักรที่เคลื่อนไปด้วยวัตถุประสงค์

ผมหวังว่าหนังสือเล่มนี้จะทำให้ความเชื่อของคุณเข้มแข็ง ทำให้นิมิตของคุณกว้างไกล และทำให้ความรักที่คุณมีต่อพระคริสต์และคริสตจักรของพระองค์หยั่งลึก ผมหวังว่าคุณจะแบ่งบันหนังสือเล่มนี้กับคนที่ห่วงใยคริสตจักรคุณ จงยอมรับคำท้าทายให้เป็นคริสตจักรที่เคลื่อนไปด้วยวัตถุประสงค์ คริสตจักรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ยังรอคนที่จะสร้าง คุณพร้อมสำหรับภารกิจนี้หรือไม่ ผมอธิษฐานขอให้พระเจ้าใช้คุณทำให้พระประสงค์สำเร็จในชั่วอายุของคุณ ไม่มีวิธีอื่นที่คุณจะใช้ชีวิตให้เป็นประโยชน์กว่านี้อีกแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น